TỎI TÂY: GIA VỊ GIÚP BẠN PHÒNG NGỪA BỆNH UNG THƯ

Tỏi tây hay còn gọi là hành baro không chỉ mang lại cảm giác lạ miệng mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Loại gia vị này có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa ung thư …

Tỏi tây còn có một số tên gọi khác được phiên âm từ tiếng Pháp “poireau” là hành tây paro, hành tây baro hoặc hành tây boa rô. Loại cây này trông khá giống với hành lá, nhưng to gấp 3-4 lần thân hành lá thông thường. Tỏi tây này cùng họ với hành tây, hành tím, tỏi, hành lá,… Đây là loại gia vị vừa tạo hương vị mới lạ cho món ăn vừa giúp bạn bảo vệ sức khỏe mỗi ngày. Cùng tham khảo những tác dụng tuyệt vời của tỏi tây trong bài viết này nhé!

Tác dụng của tỏi tây (công dụng của hành baro)

Tỏi tây là một trong những loại gia vị mà bạn nên thử bổ sung vào thực đơn hàng ngày để tăng cường dưỡng chất và tận dụng nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Bổ sung dinh dưỡng

Tỏi tây có nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu nhưng lại ít calo. Loại gia vị này rất giàu tiền chất vitamin A, bao gồm cả beta carotene. Đây là những chất rất quan trọng đối với thị lực, chức năng miễn dịch, sinh sản và sự kết nối giữa các tế bào. Hành baro cũng là một nguồn cung cấp vitamin K1, rất cần thiết cho quá trình đông máu và sức khỏe tim mạch. Hành paro cũng chứa nhiều mangan, có thể giúp giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) và cải thiện sức khỏe tuyến giáp. Ngoài ra, loại hành này còn cung cấp một lượng nhỏ đồng, vitamin B6, sắt và folate. Mặc dù nhiều chất dinh dưỡng như vậy nhưng trong 100g hành tây nấu chín chỉ có 31 calo.

2. Cung cấp chất chống oxy hóa

Tỏi tây chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenol và các hợp chất lưu huỳnh khác. Chất chống oxy hóa giúp bạn ngăn ngừa tổn thương tế bào. Do đó giúp ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, ung thư và bệnh tim. Loại thực vật này chứa một chất chống oxy hóa gọi là kaempferol có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và một số loại ung thư. Hành tây paro cũng chứa allicin, một hợp chất lưu huỳnh thường được tìm thấy trong tỏi có tác dụng kháng khuẩn, giảm cholesterol và ngăn ngừa ung thư.

3. Giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Tương tự như hành và tỏi, tỏi tây cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Kaempferol trong tỏi tây có đặc tính chống viêm, giúp giảm nguy cơ đau tim hoặc nguy cơ tử vong vì bệnh tim. Hơn nữa, hành tây paro cũng là một nguồn cung cấp các hợp chất allicin và thiosulfinate có lợi cho sức khỏe tim mạch. Đây là những chất giúp giảm cholesterol, huyết áp và hạn chế hình thành cục máu đông.

4. Giúp bạn giảm cân

Do chứa ít calo, tỏi tây có thể giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, paro còn chứa nhiều nước và chất xơ tốt nên sẽ giúp bạn đỡ đói và no nhanh hơn. Điều này sẽ giúp bạn ăn ít hơn một cách tự nhiên mà không cảm thấy đói. Các nhà khoa học cũng nói rằng những người ăn nhiều rau hơn trong bữa ăn của họ có thể giảm cân dễ dàng hơn và ít tăng cân trở lại. Vì vậy, bạn có thể thêm rau ngót vào bữa ăn để tăng lượng rau ăn vào mỗi ngày.

5. Giúp ngăn ngừa ung thư

Kaempferol trong tỏi tây có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, đặc biệt là ung thư. Một số nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy kaempferol có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách giảm viêm, tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn các tế bào này lây lan. Hợp chất allicin trong paro có đặc tính chống ung thư tương tự. Các nghiên cứu trên người cũng chỉ ra rằng những người thường xuyên tiêu thụ hành và tỏi, bao gồm cả paro, có thể giảm 46% nguy cơ ung thư dạ dày. Ngoài ra, hành và tỏi cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

6. Cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Hành baro có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa của bạn vì nó là một nguồn cung cấp chất xơ hòa tan rất cần thiết để giữ cho đường ruột khỏe mạnh. Đặc biệt, loại hành này còn có một loại prebiotic có khả năng tạo ra các axit béo chuỗi ngắn như axetat, propionat và butyrat. Những chất này có thể giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe đường ruột. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn uống giàu prebiotics có thể hỗ trợ cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng. Điều này giúp bạn tăng cường sức khỏe tổng thể. Ngoài các tác dụng như ngăn ngừa ung thư hoặc giảm cân, các chất dinh dưỡng trong hành tây baro còn có thể giúp bạn giảm lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, tỏi tây còn có thể bảo vệ não khỏi sự suy giảm thần kinh và các bệnh liên quan đến tuổi tác. Một số nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy kaempferol trong loại cây này có thể giúp chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút và nấm men.