Công dụng rau cần tây là gì? – Cách làm nước ép rau cần tây

Bạn có biết tác dụng của rau cần tây, cũng như cách làm nước rau cần tây thơm ngon tại nhà? Nếu chưa thì hãy cùng Nông sản sạch Nguyễn Minh tìm hiểu nhé!

Cần Tây là nguyên liệu nấu ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt, nhưng bạn có biết công dụng thực sự của cần tây là gì? Hay cách làm nước ép cần tây thơm ngon, bổ dưỡng ? Hãy cùng Nông sản sạch Nguyễn Minh đi giải đáp thắc mắc nhé!

1. Tìm hiểu về rau cần tây

Cần tây thuộc thành phần của họ Apiaceae, là một loại rau thường được dùng để làm nguyên liệu để nấu ăn, một số người sử dụng chiết xuất cần tây để thoa lên da giúp đuổi muỗi.

Cần tây có thân giòn cao, mọc thẳng đứng, cao tới 1,5 m, và có nhiều rãnh dọc. Lá không có cuống, thường được xẻ 3 hoặc không chia thùy. Hoa gồm nhiều cụm. Quả có dạng hình cầu và có vạch lồi chạy dọc.

Mép có răng và có bẹ lá to ôm lấy thân, mọc dài ra ngập trong bùn, bén rễ ở các đốt. Cuống lá dài từ 3 đến 8 cm, các lá gần đỉnh thường không cuống. Các kẽ lá có thể mọc thành cành non, có thể phát triển thành cây mới.

Theo báo Sức khỏe và đời sống, uống nước ép cần tây giúp điều trị các chứng bệnh như tiền tiểu đường hay viêm khớp dạng thấp. Cần tây từ lâu đã được coi là thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả do chứa ít calo.

2. Thành phần dinh dưỡng của cần tây

Cần tây nổi tiếng với hàm lượng calo thấp và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đây là loại rau được các chị em đặc biệt yêu thích khi đang giảm cân.

Trong rau cần tây có những thành phần dinh dưỡng như:

Carb

Nhiều người chọn cần tây trong chế độ ăn uống của họ vì nó rất ít calo và carbohydrate. Một chén cần tây cắt nhỏ chỉ chứa 3 gam carbohydrate và hơn một nửa là chất xơ. Chỉ số đường huyết của cần tây sống cũng rất thấp, chỉ ở mức 35. Nhưng sau khi được nấu chín, chỉ số đường huyết của cần tây sẽ tăng đột ngột lên 85,2.

Chất béo

Cần tây tự nhiên không có chất béo và chứa rất ít axit béo.

Chất đạm

Cần tây có hàm lượng protein thấp, khoảng dưới 1 gram với mỗi cốc.

Vitamin và các khoáng chất

Cần tây chứa ít calo nhưng lại giàu vi chất dinh dưỡng nhất định như kaliaxit foliccholinevitamin A và vitamin K. Ngoài ra, cần tây cũng là một nguồn cung cấp natri và florua tự nhiên.

3. Công dụng của cần tây

Ngăn ngừa viêm nhiễm và ung thư

Theo báo Sức khỏe và đời sống, trong cần tây có hợp chất apigenin giúp cơ thể chống viêm, kháng khuẩn, kháng virus và chống oxy hóa. Ngoài ra, cần tây còn chứa một flavonoid gọi là luteolin – có thể có đặc tính chống ung thư, giúp ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư.

Điều hòa huyết áp

Cần tây cũng là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, và kết quả của một nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều chất xơ có thể có chỉ số huyết áp thấp hơn so với những người ăn ít chất xơ.

Cải thiện tình trạng tăng lipid máu

Khi các phân tử chất béo trong máu tăng lên sẽ dẫn đến tình trạng tăng lipid máu. Tăng lipid máu thường không có các triệu chứng rõ ràng, nhưng nó làm tăng nguy cơ lâu dài của bệnh tim và đột quỵ

Một nghiên cứu trên loài gặm nhấm cho thấy chiết xuất cần tây làm giảm nồng độ lipoprotein mật độ thấp (LDL) và cholesterol ở những con chuột được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo. Điều này chứng tỏ cần tây hoàn toàn có khả năng hỗ trợ giảm cân ở người.

Hỗ trợ giảm cân

Vì nước ép cần tây tương đối ít calo, trong 475ml nước chỉ cung cấp 85 calo, vì vậy khi dùng trước bữa ăn nó sẽ giúp ta có cảm giác no, khiến bạn ăn ít hơn. Ngoài ra bạn cũng nên dùng nước ép cần tây để thay thế đồ uống có nhiều calo hơn như cà phê hay các loại nước ép trái cây khác,…

4. Lưu ý khi ăn rau cần tây

Cần tây tuy có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe con người, tuy nhiên cũng có một vài đối tượng cần phải hạn chế ăn cần tây vì có thể gây hại đến sức khỏe:

  • Người mang thai: Ăn một lượng lớn cần tây có thể gây ra các cơn co thắt tử cung và dẫn đến sảy thai.
  • Rối loạn chảy máu: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bạn bị rối loạn chảy máu, ăn một lượng lớn cần tây có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Các vấn đề về thận: Những người có vấn đề về thận không nên ăn quá nhiều cần tây vì nó có thể gây viêm.
  • Huyết áp thấp: Ăn cần tây có thể làm giảm huyết áp. Tuy nhiên, nếu huyết áp của bạn đã rất thấp, sử dụng cần tây sẽ làm giảm huyết áp của bạn quá nhiều.
  • Người mới phẫu thuật: Cần tây có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của bạn. Khi kết hợp cần tây với thuốc gây mê hoặc các loại thuốc khác được sử dụng trong và sau khi phẫu thuật sẽ làm chậm hệ thống thần kinh trung ương. Tốt nhất, bạn nên ngừng sử dụng cần tây ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình của bạn.

5. Mẹo chọn rau cần tây tươi ngon

Bạn nên tìm những cây cần tây có thân cây mọc thẳng, khỏe và không bị uốn cong. Và có phần lá phải tươi, giòn và có màu từ xanh nhạt đến xanh sáng.

Tránh chọn những cây cần tây có đốm vàng hoặc nâu trên lá. Ngoài ra cũng nên tránh chọn cần tây có màu trắng bất thường, thân phình to vì rau này có thể đã bị xịt nhiều thuốc tăng trưởng.

6. Cách làm nước ép cần tây tốt cho sức khỏe

Nguyên liệu làm nước ép cần tây

  • Cần tây 250g
  • Nước lọc 100 ml

Cách làm nước ép cần tây

Bước 1. Sơ chế cần tây

  • Dùng dao cắt bỏ rễ, còn cần tây rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng khoảng 5 phút.
  • Sau đó vớt ra, xả lại nước và cắt thành từng miếng vừa miệng máy ép trái cây.

Bước 2. Ép cần tây

  • Cho lần lượt cần tây đã cắt vào máy ép để lấy nước.
  • Sau đó rót ra ly, thêm nước lọc vào, khuấy đều và thưởng thức.

Thành phẩm

Nước ép cần tây có màu xanh đẹp mắt và hương vị không quá hôi hay khó chịu, nên bạn có thể dễ dàng sử dụng nhé! Không những thế lợi ích của nước ép rau cần tây mang lại cho sức khỏe là điều không thể bàn cãi!

nuoc ep can tay

7. Món ăn có thể làm với cần tây

Bò xào cần tây

Bò xào cần tây dù là “nhâm nhi” hay ăn với cơm, cần tây giòn giòn kết hợp với thịt bò mềm thơm sẽ tạo nên một món xào ngon tuyệt.

bo xao can tay

Mực xào cần tây dứa

Cần tây tuy chỉ là nguyên liệu phụ trong món mực xào dứa, nhưng nếu thiếu hương vị của loại rau này thì sức hấp dẫn của món mực xào cần tây dứa sẽ giảm đi rất nhiều. Mực tươi giòn ngọt quyện với vị chua nhẹ của dứa, kết hợp với vài nhánh cần tây đã món xào thơm phức.

mua xao can tay

Canh cà chua, cần tây

Khi cần lấy lại sức sau một ngày làm việc mệt mỏi, lời khuyên cho bạn là đừng bỏ qua một chén canh cà chua chua ngọt ngọt và cần tây để giải khát.

canh ca chua can tay

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về công dụng của cần tây, mong bạn sẽ hiểu hơn phần nào và sẽ ép nước cần tây để sử dụng hằng ngày nhé!